
Nếu được hỏi về năm thương hiệu đồng hồ Thụy Sỹ lớn nhất theo thị phần, bạn sẽ liệt kê những thương hiệu nào? Vào đầu năm nay, Morgan Stanley và công ty tư vấn LuxeConsult Thụy Sỹ đã tung ra một bản báo cáo chỉ ra những thương hiệu đồng hồ lớn nhất Thụy Sỹ trong năm 2018. Sau đây là những gì họ tìm thấy.

Câu lạc bộ tỷ phú (Billionaire’s Club) với 7 thành viên
Theo báo cáo, thị trường đồng hồ Thụy Sỹ bao gồm 350 thương hiệu, đạt tổng doanh thu là 51.8 tỷ CHF (tương đương với 52.37 tỷ USD) năm 2018. Trong số các thương hiệu đó, có 7 thương hiệu đồng hồ nổi bật với doanh thu hàng tỷ đồng: Rolex với 5.05 tỷ CHF (tương đương 5.17 tỷ USD), Omega với 2.34 tỷ CHF (tương đương 2.39 tỷ USD), Cartier với 1.66 tỷ CHF (tương đương 1.7 tỷ USD), Longines với 1.65 tỷ CHF (tương đương 1.69 tỷ USD), Patek Philippe với CHF1.35 tỷ (tương đương 1.38 tỷ USD), Tissot với 1.05 tỷ CHF (tương đương 1.07 tỷ USD) và Audemars Piguet với 1.03 tỷ CHF (tương đương 1.05 tỷ USD).
Không ngạc nhiên khi thương hiệu Rolex dẫn đầu bảng xếp hạng doanh thu với phần chênh lệch gấp đôi doanh thu so với á quân Omega.

Có hai điểm quan trọng cần phải lưu tâm. Đầu tiên, có một vài thương hiệu là công ty tư và họ không công khai số liệu bán hàng chính thức, vì vậy, Morgan Stanley đã phải ước tính số liệu từ một số nguồn thông tin khác. Thứ hai, chúng tôi nghi ngờ rằng đã có lỗi khi xử lý thông tin bảng thống kê của “Billionaires’ Club” năm 2018, cụ thể là thương hiệu Longines và Cartier có thể bị xếp hạng sai – vì giá trung bình của đồng hồ Longines và đồng hồ Cartier có mức giá chênh lệch nhiều khi chuyển đổi.
Nếu chúng ta nhìn ra xa hơn các thương hiệu riêng lẻ và các tập đoàn mẹ, sẽ thấy 75% doanh thu từ việc kinh doanh đồng hồ Thụy Sỹ đến từ 4 công ty lớn: Tập đoàn Swatch Group (28.6%), Rolex (bao gồm Tudor) (23.5%), Richemont (18.4%) và LVMH (7.9%).
Tập đoàn Swatch Group sở hữu đến 19 thương hiệu đồng hồ lớn dưới quyền quản lý của mình. Trong khi đó, Rolex có hai thương hiệu, Richemont có 12 thương hiệu đồng hồ và LVMH có ba thương hiệu đồng hồ trong danh mục đầu tư.

Top 5 thương hiệu đồng hồ Thụy Sỹ có thị phần bán lẻ cao nhất
Theo danh sách báo cáo của Morgan Stanley, những thương hiệu đồng hồ Thụy Sỹ có thị phần bán lẻ cao nhất là: Rolex (22.2%), Omega (9.0%), Longines (6.4%), Patek Philippe (5.7%) và Cartier (4.9%).
Trong top 5 bảng xếp hạng này, Patek Philippe là thương hiệu sở hữu những mẫu đồng hồ đắt đỏ với giá trung bình là 53.500 CHF (tương đương 54.724 USD), thấp hơn là Audemars Piguet với giá 50.000 CHF (tương đương 51.144 USD) và đồng hồ Rolex với giá là 12.200 CHF (tương đương 12.479 USD).

Chắc chắn trong khoảng thời gian ngắn sắp tới, 5 thương hiệu đồng hồ Thụy Sỹ lớn nhất năm 2018 vẫn là Rolex, Omega, Longines, Patek Philippe và Cartier. Đây quả thực là một sự kết hợp thú vị của các thương hiệu đồng hồ với mức giá trung bình dao động từ 1600 đến 54.000 USD và sản lượng sản xuất thay đổi từ khoảng 50.000 sản phẩm đến hơn 1 triệu sản phẩm mỗi năm.
Tuy nhiên, cũng phải khẳng định rằng doanh thu của thương hiệu Rolex chiếm ưu thế nhờ lợi nhuận lớn, thể hiện qua con số doanh thu bán lẻ sản phẩm là 11.55 tỷ CHF (tương đương 11.81 tỷ USD) vào năm 2018. Điều này càng khẳng định nhu cầu mua sắm đồng hồ Rolex trên thị trường rất lớn, đặc biệt là các phiên bản đồng hồ như Rolex Daytona và Submariner.
Mặc dù không thể nói trước được điều gì trong tương lai nhưng chúng tôi hoàn toàn hy vọng gặp lại những cái tên quen thuộc trong báo cáo năm 2019.
